ข้อคิดเล็กๆน้อยๆในการเลือกซื้อชุดครัว

, ,

เมื่อถึงเวลาต้องเลือกซื้อชุดครัวก็คงไม่ใช่เรื่องที่จะเกิดขึ้นกับเราได้บ่อยๆ โดยมากก็มักจะเป็นเรื่องที่ทำกันแค่ครั้งเดียวจบด้วยสิ จบแล้วชุดครัวนั้นก็จะอยู่กับเราที่มุมนั้น ตรงนั้นไปอีกนานแสนนาน 
ถ้าอย่างนั้น - เราก็น่าจะต้องใส่ใจให้มากหน่อยก่อนตัดสินใจซื้อชุดครัว หรือถ้าจะทำครัวปูน ออกแบบครัวขึ้นมาเองก็ตาม เมื่อคิดได้ดังนั้นเราก็เลยเริ่มลองค้นหาไอเดียการจัดครัวต่างๆจนมาพบวิดิโอคลิปที่น่าสนใจอันนี้ คือ Tips and Tricks : Basic Kitchen Setup โดยเชพไมค์ แห่ง Lights Camera Cook



วิดิโอคลิปนี้ เชฟไมค์ไม่ได้มาแนะนำว่าจะให้ซื้อชุดครัวแบบไหน แต่เป็นคำแนะนำการจัดครัวเบื้องต้นซึ่งพอดูแล้วเราก็เริ่มจะมีไอเดียได้บ้างว่าชุดครัวที่เราจะซื้อควรจะเป็นแบบไหน

วิดิโอคลิปนี้เริ่มต้นด้วยเชฟได้แนะนำว่าบริเวณทำอาหารมักจะแบ่งพื้นที่ออกเป็น 2 ส่วน คือพื้นที่เตรียมอาหาร และพื้นที่จัดจานอาหาร ทั้งสองส่วนนี้ก็ขึ้นอยู่กับว่าเราจะเป็นคนถนัดด้านซ้ายหรือขวา ถ้าถนัดขวาพื้นที่ประกอบอาหารก็ควรอยู่ด้านซ้าย ถัดมาตรงกลางก็เตา และ พื้นที่จัดจานอาหารก็จะอยู่ด้านขวา แต่ถ้าเป็นคนถนัดซ้ายก็สลับด้านกันไป

เรื่องต่อมาที่เชฟไมค์แนะนำไว้ในวิดิโอคลิปนี้ก็คือ วิธีจัดพื้นที่เตรียมอาหารว่าเราควรจะวางอะไรไว้ด้านใดบ้าง เช่น ที่บริเวณพื้นที่เตรียมอาหาร แน่นอนว่าก็ควรมี มีด และ เขียง (เขียงก็ควรมี  2 อันคือเขียงสำหรับหั่นผักกับเขียงสำหรับหั่นเนื้อสัตว์ ) ส่วนพื้นที่จัดจานอาหารก็จะน่าจะมีตู้เก็บจาน ช้อนอยู่ใกล้ๆ เป็นต้น


นอกจากวิดิโอคลิปของเชฟไมค์แล้วผู้เขียนก็ไปพบภาพตัวอย่าง ไอเดียจัดครัวเล็กๆ (น่าจะเหมาะกับคนถนัดซ้าย)  ในภาพจะเห็นพื้นที่เตียมอาหารอยู่ด้านขวา ตรงกลางเป็นเตา ด้านซ้ายเป็นพื้นที่วางจานจัดอาหาร จัดเสร็จเลื่อนมาอีกนิด นั่งทานได้เลย แบบนี้ก็เหมาะดีกับบ้าน คอนโด ห้องที่มีพื้นที่เล็กๆ ..

สรุป
 ชุดครัวที่มีเตาตรงกลาง และมีพื้นที่เตรียมอาหารและจัดจานอาหารด้านซ้ายขวา น่าจะเป็นชุดครัวที่เหมาะดี  นอกจากนั้นการออกแบบตู้ ลิ้นชัก ที่เก็บช้อน วางจาน ที่วางถังขยะ และอื่นๆ ก็ควรนำมาคิดเวลาเลือกซื้อชุดครัวด้วย เพราะชุดครัวหนึ่งเราก็ใช้กันไปยาวนานเลย นอกจากจะเลือกแบบที่เราชอบเพราะสวยงาม ทำด้วยวัสดุอย่างดีแล้ว เราก็คงต้องเลือกแบบที่สามารถใช้ทำอาหารได้ง่ายๆด้วยนะคะ
จบ : )