แคคตัสไม้ประดับบ้านที่น่ารัก

, ,

แคคตัส Cactus
มีหลายสายพันธุ์  เป็นไม้ที่มีตุ่มหนามและกลีบดอกเลี้ยงที่ชัดเจน เป็นซักคิวเลนต์ (Succulent) หรือที่เรียกกันว่าไม้อวบน้ำชนิดหนึ่ง แคคตัสสามารถเลี้ยงและเติบโตในบ้านได้ เพิ่มความสวยงามมีชีวิตให้กับมุมต่างๆภายในบ้าน แคคตัสจึงเป็นที่นิยมและราคาก็ไม่แพง ต้นเล็กๆต้นละ 35 บาท (บางร้านต้นละ 10 บาทก็มี) แต่ราคาสูงๆ เช่น หลายร้อยเป็นพันและเป็นหมื่นก็มี  ขึ้นอยู่กับสายพันธ์ หายากหาง่าย เลี้ยงยากโตช้า อะไรแบบนี้ ราคาก็แตกต่างกันออกไป 

เลี้ยงแคคตัสที่ไหนดี 
ที่เหมาะๆสำหรับแคดตัสคือที่ที่มีอุณหภูมิอยู่ในระหว่าง  27-35 องศาเซลเซียส ก็คือภายในบ้านเรานี่เอง แต่ไม่ใช่ในห้องแอร์ และอย่างน้อยอาทิตย์ละครั้งเราก็ควรยกออกไปตั้งข้างนอกบ้านบ้าง



วิธีเลี้ยงแคคตัสมีรายละเอียดไม่น้อยถ้าอยากเลี้ยงจริงๆ  คือไม่ใช่ว่าเราซื้อมาแล้วรดน้ำบ้างไม่รดบ้างตามคำแนะนำของพ่อค้า เลี้ยงไม่ยากหรอกครับ - แบบนั้น เพราะว่าพอเราทำแบบนั้นจริงๆเจ้าแคคตัสน้อยๆก็ตายได้จริงๆเหมือนกัน  ดังนั้นควรต้องศึกษาข้อมูลจากแหล่งอื่นๆบ้าง ในยุคนี้ก็ไม่ยากอีกต่อไป มีผู้ให้คำแนะนำไว้ตามเว็บไซต์ต่างๆมากมาย สำหรับบทความนี้ก็ขอแนะนำเว็บไซต์ที่เกี่ยวกับการเลี้ยงแคคตัสเพื่อเป็นข้อมูลสำหรับผู้สนใจที่ต้องการเลี้ยงแคคตัสต่อไป (รวมทั้งผู้เขียนด้วย) ติดตามอ่านวิธีเลี้ยง ปลูกและดูแลแคคตัสกันได้ต่อที่ลิงค์ด้านล่างนี้เลยค่ะ .. /


- 10 เรื่องควรรู้เมื่อคิดปลูกแคคตัส
- วิธีเพาะเมล็ดแคคตัส
- ดูแลกระบองเพชรน้อยง่ายๆ ด้วย 3 วิธี